Trang chủ » Góc Tin Tức » Nội Dung Là Gì? Những Phần Chính Của Nội Dung

Định nghĩa về nội dung

Wikipedia định nghĩa nội dung như sau:

Trong xuất bản, nghệ thuật và truyền thông, nội dung là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng cuối hoặc khán giả. Nội dung là “một cái gì đó được thể hiện thông qua một số phương tiện, như lời nói, văn bản hoặc bất kỳ nghệ thuật nào khác nhau”.

Nội dung có thể được truyền qua nhiều phương tiện khác nhau bao gồm Internet, điện ảnh, truyền hình, đài phát thanh, điện thoại thông minh, CD âm thanh, sách, sách điện tử, tạp chí và các sự kiện trực tiếp, như bài phát biểu, hội nghị và biểu diễn trên sân khấu.

Sau khi tìm hiểu trên internet tôi rất thích một định nghĩa về nội dung, ngắn gọn, xúc tích:

? Nội dung là việc trình bày thông tin có mục đích hướng tới khán giả thông qua một kênh bằng một hình thức nào đó

Nội dung là gì?
Nội dung là gì?

Định nghĩa nội dung gồm những phần sau:

  • Thông tin
  • Mục đích
  • Khán giả
  • Kênh
  • Hình thức

Thông tin

Thông tin là những ý tưởng từ não bộ của chúng ta muốn truyền tải đi, những ý tưởng này nhất quán với các hình thức thể hiện mà khán giả của chúng ta cần biết thông qua các chi tiết chính.

Xác định ý chính

Điều quan trọng nhất bạn muốn khán giả biết là gì? Hãy viết ra một câu hoàn chỉnh mà bạn có thể sử dụng nó như là phần mở đầu cho nội dung của bạn

Xác định chi tiết chính

Hãy lập một danh sách gạch đầu dòng những điểm chính xác định ý tưởng chính của bạn. Bạn có thể đưa ra ví dụ, giải thích và nêu bằng chứng hỗ trợ cho ý tưởng chính cảu mình.

? Ví dụ: bạn có một ý nghĩ A, bạn muốn thể hiện ý nghĩ A cho khán giả của mình (một ai đó) hiểu bạn có thể lựa chọn cách trình bay và khán giả có thể sẽ lắng nghe thông tin từ bạn.

Mục đích

Suy nghĩ

Chính xác thì bạn muốn khán giả nghĩ gì? Những suy nghĩ này thường có liên quan đến việc trả lời các câu hỏi tại sao khán giả lại thấy nội dung của bạn quan trọng?

Hành động

Chính xác thì bạn muốn khán giả làm gì? Nó có thể là phần mở đầu cuốn hút khán giả đọc tiếp hoặc kết thúc với một ý tưởng bao quát khiến khán giả hiểu rõ vấn đề dẫn tới việc họ thực hiện hành động nào đó.

Khán giả

Tôi thích dùng từ “khán giả” hơn là “người đọc”, người xem bởi dùng từ khán giả mang ý nghĩa bao trùm các đối tượng cụ thể với từng hình thức thể hiện nội dung khác nhau. Hãy luôn tự hỏi khán giả của chúng ta là ai? Ai là khán giả mục tiêu của ta với nội dung này? Hãy xác định rõ những đối tượng khán giả cụ thể, tìm hiểu mối quan tâm của họ, ghi chép lại những câu hỏi của họ.

Ngay sau đó bạn có thể bắt đầu có những ý tưởng để bắt đầu, công việc tiếp theo bạn hãy thể hiện ý tưởng của mình với một bản nội dung nháp và sau đó có thể chỉnh sửa và hoàn thiện.

Xác định ai là khán giả?

Đối tượng, kiểu người hoặc nhóm người bạn đang hướng tới là ai? Bạn muốn kết nối với ai? Điều này sẽ giúp bạn xác định các chi tiết chính, tạo phong cách phù hợp khi sáng tạo nội dung

Liệt kê các câu hỏi

Xác định những câu hỏi quan trọng nhất của khán giả khi biết tới chủ đề của bạn là gì? Dự đoán những mối quan tâm và câu hỏi của khán giả. Bạn có thể không giải quyết tất cả, nhưng hãy xem xét chúng vì thay vào đó hãy thông báo những chi tiết chính, thể hiện suy nghĩ và và mong muốn khán giả làm gì đó.

Kênh

Hiện tại có rất nhiều kênh mà khán giả của chúng ta tham gia, tại khuôn khổ bài viết này tôi chỉ hướng tới những kênh trên môi trường Digital Marketing. Và như chúng ta đã biết có tới hàng trăm kênh khác nhau để chúng ta phân phối nội dung của mình tuy nhiên cần xác định rõ những kênh quan trọng để chúng ta có thể tập trung và đạt hiệu quả cao nhất khi tiếp cận những đối tượng cụ thể.

Ví dụ bạn có thể kết nối với hàng trăm mạng xã hội như ảnh dưới đây, nhưng cuối cùng chúng ta chọn những mạng xã hội phù hợp nhất với đối tượng để thỏa mãn mục đích mà nội dung ta muốn hướng tới.

 

Kênh sáng tạo nội dung
Kênh sáng tạo nội dung

Hình thức

Với mỗi kênh khác nhau chúng ta lựa chọn thì có rất nhiều hình thức để thể hiện nội dung: chúng ta có thể bắt đầu từ việc viết ra giấy, biên tập video, viết bài đăng trên blog. Sau đó có thể tối ưu kích thước, độ dài, bố cục…

Nội dung và hình thức thống nhất với nhau vì nội dung là những mặt, những yếu tố, những quá trình tạo nên sự vật, còn hình thức là hệ thống các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của nội dung. Nội dung và hình thức luôn gắn bó chặt chẽ với nhau trong một thể thống nhất. Không có hình thức nào tồn tại thuần túy không chứa đựng nội dung, ngược lại cũng không có nội dung nào lại không tồn tại trong một hình thức xác định. Nội dung nào có hình thức đó.

Tổng kết

Nội dung và hình thức không tồn tại tách rời nhau, nhưng không hẳn lúc nào nội dung và hình thức cũng phù hợp với nhau. Không phải một nội dung bao giờ cũng chỉ được thể hiện ra trong một hình thức nhất định và một hình thức luôn chỉ chứa một nội dung nhất định mà một nội dung trong quá trình phát triển có thể có nhiều hình thức thể hiện, ngược lại, một hình thức có thể thể hiện nhiều nội dung khác nhau, một hình thức có thể chứa đựng nhiều nội dung khác nhau.

Việc xác định rõ mục đích của bài viết cũng như đối tượng khán giả chính và các kênh liên quan sẽ giúp ta khi sáng tạo nội dung có thể truyền đi các thông tin được chính xác hơn và từ đó giúp khán giả có thể hiểu được rõ và có những hành động để thỏa mãn mục tiêu của nội dung chúng ta đã biên tập.

Đây là một bài viết mang tính chất “học thuật” có thể có những thuật ngữ khó hiểu. Rất mong các bạn quan tâm có thể bổ sung và góp ý thêm để bài viết được hoàn thiện hơn.

Tư vấn
Hỗ trợ