Trang chủ » Chia Sẻ Kiến Thức » Giải Mã: Cách Viết Bài Chuẩn SEO 2020

Học hỏi cách viết bài chuẩn SEO là nhiệm vụ mà chúng ta, những người đang làm marketing đều bắt buộc phải biết. Thử hỏi nếu bạn là người phát triển nội dung cho 1 website nào đó, bạn có muốn viết một bài và có hàng nghìn lượt truy cập cho bài viết đó? Hay bạn là một người kinh doanh online bạn có muốn sau khi viết bài về sản phẩm của mình thì khách hàng ùn ùn kéo vào đọc thông tin và mua hàng của bạn?

Chúng tôi chắc chắn là bạn muốn rồi đúng không? Nhưng không phải ai cũng làm được điều này… việc viết bài chuẩn SEO đang làm cho bạn lúng túng và gặp khó khăn? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách viết bài chuẩn SEO đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng…

Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào?

Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải giải đáp được nếu muốn viết một bài chuẩn SEO! Bạn sẽ không thể tạo ra một bài viết chuẩn SEO nếu không hiểu thế nào là một bài viết được gọi là…chuẩn SEO. Để đơn giản vấn đề, bạn chỉ cần hiểu thế này:

 Bạn cần thực hiện hàng loạt các công việc để tối ưu hoá bài viết trên website của mình nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn trên công cụ tìm kiếm (Google) với một từ khoá cụ thể.

Ví dụ: bạn đang kinh doanh trà sữa và bạn muốn tiếp cận khách hàng thì chắc chắn bạn phải tạo ra bài viết chuẩn SEO để khi khách hàng tìm kiếm từ khoá “trà sữa trân châu” thì họ sẽ thấy bạn trên kết quả của Google. Ít nhất là ở trang 1.

Thực hiện bài viết chuẩn SEO
Thực hiện cách viết bài chuẩn SEO

Đây tạm được gọi là bài viết chuẩn SEO.

Tại sao chúng tôi lại gọi là “tạm”?

Đơn giản là bạn đã làm tốt công việc SEO (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm), còn việc bài viết có thực sự “chuẩn SEO” hay không thì cần phải xác định một số yếu tố sau:

  • Khách hàng tìm thấy bạn nhưng có click vào để đọc bài viết không?
  • Khi click rồi, người dùng có đọc hết bài viết không?
  • Đọc hết bài viết rồi, có mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn không?

Nếu bài viết đạt đủ các yếu tố trên thì đó mới chính thức là một: Bài viết chuẩn SEO!

Tóm lại, nhiệm vụ chính của bạn là cần tạo ra một bài viết không chỉ cần “CHUẨN SEO” mà còn phải “HỮU ÍCH” cho người dùng nữa.

Vậy làm sao để bạn đạt được tất cả những điều đó? Các bước sau đây sẽ giúp bạn biết cách viết bài chuẩn SEO!

Bước 1: Lên ý tưởng bài viết là bước đầu tiên trong cách viết bài chuẩn SEO

Lên ý tưởng bài viết là một việc rất quan trọng nếu bạn muốn tạo ra một bài viết chuẩn SEO.

Công việc cụ thể ở đây là:

  • Chọn được chủ đề bài viết
  • Lập dàn ý nội dung cho bài viết
  • Suy nghĩ và lên ý tưởng cho bài viết trong một thời gian cụ thể

Bạn nên có thói quen tạo ra một bản nháp ngay khi trong đầu xuất hiện ý tưởng cho bài viết, trong bản nháp đó sẽ viết tiêu đề, gạch đầu dòng về những nội dung chính sẽ viết….Sau đó dành thời gian suy nghĩ và phát triển ý tưởng.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa & xu hướng người dùng

Ở bước trên bạn đã có chủ đề và ý tưởng mà… bạn nghĩ, phát triển ra rồi!

Vì thế ở bước này, bạn cần kiểm tra xem mọi người có nghĩ giống như bạn không?

Họ thực sự có nhu cầu về cái điều mà bạn đang chuẩn bị viết không?

Vì thế điều bạn cần làm…

1. Nghiên cứu từ khóa

Mục tiêu của việc nghiên cứu từ khoá là để bạn biết được:

  • Hiện tại người dùng đang tìm kiếm từ khoá gì liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn? -> Chọn được từ khoá cho bài viết.
  • Số lượng tìm kiếm trung bình cho từ khoá đó nhiều hay ít -> Nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ có cao không?

Có khá nhiều công cụ để nghiên cứu từ khoá nhưng chúng tôi thường dùng những cách sau đây:

Google Search Box

Ô tìm kiếm của Google có một chức năng rất hay đó là Google Suggestion (gợi ý từ Goolge).

Công ciệc của bạn đơn giản là chỉ cần nhập từ khoá liên quan đến chủ đề/sản phẩm/dịch vụ của bài viết và xem tất cả các từ khóa/cụm từ khoá được gợi ý.

Gợi ý từ khóa
Gợi ý từ khóa

Với thao tác này bạn sẽ tìm thấy rất nhiều từ khoá mà người dùng đang hàng ngày tìm kiếm trên internet đấy.

Chưa hết, bạn còn tìm được những từ khoá liên quan nữa.

Ví dụ chúng tôi tìm từ khoá “trà sữa trân châu”, sau đó kéo xuống dưới chúng tôi sẽ tìm thấy được rất nhiều từ khoá liên quan.

Từ khóa liên quan
Từ khóa liên quan

Sau khi click vào những từ khoá liên quan này và tiếp tục kéo xuống dưới bạn sẽ lại thấy những từ khoá liên quan khác.

Từ khóa liên quan lẫn nhau
Từ khóa liên quan lẫn nhau

Như vậy là bạn có được một danh sách rất nhiều từ khoá rồi đấy.

Nhưng chưa hết…

Keywordtool.io

Đây là một công cụ miễn phí để bạn có thể nghiên cứu từ khoá và tìm ra rất nhiều từ khoá liên quan đến từ khoá chính.

Keywordtool IO - Công cụ nghiên cứu từ khóa
Keywordtool IO – Công cụ nghiên cứu từ khóa

Kết thúc bước này bạn đã có một danh sách khá nhiều từ khoá, lưu ý thêm là bạn hãy chọn các từ khoá dài (hơn 4 từ) để tối ưu cho bài viết nhé.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những từ khoá dài (Long Tail) luôn có lượng tìm kiếm cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và từ đó sẽ giúp gia tăng lưu lượng truy cập gấp nhiều lần so với các từ khoá ngắn.

Bởi vì khi người dùng tìm từ khoá dài thì đó là lúc nhu cầu của họ được phản ánh một cách cụ thể nhất, từ khoá dài cũng sẽ dễ SEO hơn vì độ cạnh tranh thấp.

Vì thế tội gì mà không chọn từ khoá dài để tối ưu cho content phải không?

2. Xu hướng người dùng

Nghiên cứu từ khoá bên trên là bạn đã có một list các keyword để dùng cho bài viết.

Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là liệu lượng tìm kiếm của các từ khoá đó nhiều hay ít?

Thời điểm hiện tại người dùng có quan tâm đến lĩnh vực/sản phẩm dịch vụ đó hay không? (tức là có nhu cầu không? nhu cầu tăng hay giảm?)

Đây là điều bạn cần phải nắm trước khi bắt tay vào quyết định viết bài.

Hãy dùng Goolge Trend để kiểm tra xu hướng nhé!

Nhìn vào biểu đồ thống kê sẽ cho thấy xu hướng tìm kiếm và mức độ quan tâm của người dùng liên quan đến “trà sữa trân châu”.

Phân tích từ khóa bằng Google Trends
Phân tích từ khóa bằng Google Trends

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Với bất kì từ khoá nào thì phần lớn cũng đã có người SEO rồi. Nếu bạn muốn đứng top trên kết quả tìm kiếm thì bạn cần phải “vượt top cũ của từ khóa”

Bạn có thể dùng công cụ Ahref để xem các đối thủ hàng đầu đang SEO như thế nào? Làm sao để bạn tối ưu SEO tốt hơn họ?

Phân tích đối thủ

Để nhanh hơn bạn cũng cũng có thể dùng Google Search. Sau đó truy cập vào đọc từng bài viết và trả lời những câu hỏi sau: Đối thủ đã…

  • Viết tiêu đề đã kích thích người dùng click chưa?
  • Từ khoá chính có nằm trong: Tiêu đề; 156 ký tự của bài viết; trong URL; trong thẻ H2… chưa?
  • Hình ảnh của họ có liên quan với nội dung, độc đáo, có chú thích chưa?
  • Bài viết dễ đọc không? Các đoạn văn dài hay ngắn, nội dung có dễ hiểu không?
  • Bố cục viết ổn không: Có các tiêu đề phụ chưa? Các từ khoá phụ có được tối ưu và phân bổ trong bài viết không?…
  • Họ đã sử dụng bao nhiêu internal link (link nội bộ)? External link (link ngoài) bao nhiêu?
  • Họ có clip hay infographic trong bài viết không?
  • Viết bài dài hay ngắn, bao nhiêu từ?
  • Cuối cùng và quan trọng nhất đó là: Nội dung của họ có giá trị (hữu ích) không?

Đây là những yếu tố mà bạn cần xem xét thật cẩn thận, tìm cách làm tốt hơn đối thủ.

Như vậy khi kết thúc bước này bạn đã có đủ dữ liệu như từ khoá chính là gì? Lượng tìm kiếm cao hay thấp? Bạn cũng có thêm ý tưởng để xây dựng nội dung bài viết tốt hơn của đối thủ…

Vậy còn chờ gì nữa mà không di chuyển sang bước tiếp theo?

Bước 4: Cấu trúc bài viết & Tối ưu nội dung chuẩn SEO

Tạo cấu trúc bài viết làm sao cho hấp dẫn và giữ chân người đọc là yếu tố quyết định trong các cách viết bài chuẩn SEO. Theo thống kê sau trung bình khi click vào bài viết của bạn thì chỉ 25-30% người dùng đọc hết bài viết.

Số còn lại hầu hết họ sẽ dời đi ngay đơn giản vì bạn chưa biết cách “giữ” họ.

Thông thường khi viết bài chúng ta sẽ chia làm 3 phần:

  • Phần intro (hay còn gọi là phần mở đầu)
  • Phần nội dung giải quyết vấn đề
  • Phần kết luận

1. Tạo cấu trúc bài viết tốt cho SEO

Khi bạn mở đầu một đoạn intro lòng vòng, dài dòng và không vào được vấn đề chính hay nội dung của bài viết thì khả năng người dùng sẽ dời đi ngay rất cao.

Và bạn cần hiểu rằng khi người dùng tìm kiếm một từ khoá (vấn đề) nào đó thì việc quan trọng nhất là họ mong muốn tìm được cách giải quyết vấn đề.

Vì vậy ngay trong đoạn intro (mở đầu) của bài viết bạn phải cho họ biết họ sẽ nhận được gì khi theo dõi hết bài viết này.

Cá nhân tôi khuyên bạn nên mở đầu bài viết bằng những câu hỏi xoáy vào ngay vấn đề mà bạn dự định giải quyết cho đọc giả.

Đoạn intro bằng các câu hỏi sẽ kích thích người đọc
Đoạn intro bằng các câu hỏi sẽ kích thích người đọc

Với những dạng câu hỏi như thế này chắc chắn người đọc sẽ rất muốn xem đáp án sẽ như thế nào và việc họ tiếp tục kéo xuống dưới để… tìm đáp án là điều dễ xảy ra.

Ví dụ khi bạn đang viết một bài về “cách tối ưu content chuẩn seo”. Bạn hoàn toàn có thể mở đầu bằng những câu hỏi như sau:

Bạn đang tự hỏi cách viết bài chuẩn SEO năm 2020 có gì khác?

Bạn đang tìm các hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO nhưng lại bị quá rối? Có rất nhiều thông tin…

Đã nhiều lần bạn thử học cách tối ưu nội dung chuẩn SEO nhưng cuối cùng vẫn không thể làm được?

Bạn có tin nếu tôi nói việc tối ưu content chuẩn SEO không có gì khó?

Đó chính là cách bạn đưa ra những câu hỏi xoáy thẳng vào vấn đề của người đọc, những câu hỏi thế này sẽ tạo ra một sự tò mò lớn kiến họ sẽ phải tiếp tục đọc phần còn lại của bài viết vì họ thấy… đây đúng là nơi mà họ đang tìm kiếm.

Như vậy là bạn đã mở đầu tốt, giờ là lúc bạn thực hiện lời hứa với người đọc. Hãy giải quyết vấn đề cho họ, tức là cung cấp thông tin thật giá trị liên quan đến chủ đề bạn đang viết nhé.

Viết bài hấp dẫn người đọc khiến cho họ không thể dời đi tức là khiến họ thấy bài viết thật sự hữu ích, họ đọc hết bài viết, họ tìm thấy câu trả lời và tham gia vào bài viết bằng những hành động như bình luận, chia sẻ…

Để tạo thêm tương tác với người đọc bạn, có thể sử dụng những câu hỏi trong nội dung bài viết, cuối bài viết bạn đừng quên kêu gọi một hành động cụ thể như yêu cầu để lại bình luận, chia sẻ bản tin lên mạng xã hội…

Viết nội dung hấp dẫn sẽ giúp cho người dùng ở lại trang của bạn lâu hơn, quay trở lại thường xuyên hơn, đây là những yếu tốt rất rất quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng cao cho bài viết trên trang của bạn.

Tôi tin rằng nó còn quan trọng hơn cả những việc tối ưu nội dung chuẩn SEO bên dưới đây.

Tối ưu tiêu đề bài viết
Tối ưu tiêu đề bài viết
Sử dụng hình ảnh video
Sử dụng hình ảnh video
Sử dụng outlink
Sử dụng outlink
Chèn từ khóa đoạn văn đầu
Chèn từ khóa đoạn văn đầu
Thêm từ khóa đồng nghĩa
Thêm từ khóa đồng nghĩa
Tối ưu thẻ ALT
Tối ưu thẻ ALT
Tăng tốc độ tải trang
Tăng tốc độ tải trang
Chia sẻ mạng xã hội
Chia sẻ mạng xã hội
Nội dung dài là yếu tố quan trọng
Nội dung dài là yếu tố quan trọng
Thân thiện với Mobile
Thân thiện với Mobile

Đến đây chắc bạn sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy trong các yếu tố tối ưu SEO-Onpage bên trên thì thì yếu tố nào quan trọng nhất?

Câu trả lời là: Tất cả đều quan trọng vì đây là một quy trình tổng thể bạn cần phải làm để tạo ra được bài viết chuẩn SEO!

Nhưng cá nhân tôi thì cho rằng việc viết một tiêu đề bài viết hấp dẫn cả người dùng và Goolgle vẫn là yếu tố cần phải dành nhiều thời gian nghiên cứu nhất.

Như đã nói ở trên tất cả chỉ là con số 0 nếu như người dùng không quân tâm và click vào đọc nội dung của bạn.

Vì vậy bằng mọi cách bạn cần phải làm cho bài viết hiện diện ở trang nhất của Google và tạo ra một tiêu đề thực sự hấp dẫn và kích thích người dùng.

Để làm những điều đó, khi viết tiêu đề hãy nhớ chú ý đến việc sử dụng: Con số + từ ngữ gây cảm xúc + thời điểm

Bước 5: Cập nhật nội dung là bước cuối trong cách viết bài chuẩn SEO

Đây là bước mà thường các bạn làm SEO thường bỏ qua. Cá nhân tôi trước đây cũng không quan tâm về việc này vì quá tập trung viết các bài mới.

Trừ khi content của bạn là loại “bất di bất dịch” kiểu như “Vì sao trái đất lại quay quanh mặt trời” còn lại chúng ta sẽ phải cập nhật nội dung.

Bạn biết đấy bot tìm kiếm của Google vẫn thường quay lại bài viết để cập nhật và index, các thuật toán của của Google cũng đủ sự thông minh để biết được bài viết này có được cập nhật hay không?

Nội dung còn có giá trị ở thời điểm hiện tại hay không?…

Vì thế bạn hãy thường xuyên theo dõi, cập nhật nội dung, kiến thức cho content của bạn. Vì suy cho cùng bạn đang chia sẻ kiến thức cho người đọc. Nếu họ cảm thấy giá trị nội dung không còn áp dụng được thì dù cho kỹ thuật SEO của bạn có tốt thế nào cũng bằng 0 mà thôi.

Lời kết

Tôi hi vọng đây sẽ là một bài viết đầy đủ nhất về cách viết bài chuẩn SEO.

Bài viết khá là dài với nhiều thông tin liên quan. Tôi tin rằng nếu bạn áp dụng đúng các kiến thức ở trên và tạo thành thói quen. Việc tối ưu bài viết sẽ không có gì quá khó khăn.

Tổng kết lại các bước quan trọng để tạo ra content chuẩn SEO là:

  • Tìm kiếm một chủ đề bài viết và nuôi dưỡng ý tưởng cho bài viết đó
  • Nghiên cứu những từ khoá tiềm năng cho bài viết & kiểm tra xu hướng người dùng
  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu sau đó sẽ làm tốt hơn họ
  • Tạo ra cấu trúc bài viết rõ ràng, hấp dẫn và áp dụng các nguyên tắc SEO-Onpage
  • Thường xuyên theo dõi và cập nhật nội dung bài viết nhằm giữ thứ hạng

Bạn có nghĩ rằng tôi đã thiếu một bước nào đó? Hay bạn có những phương pháp hay khác về cách viết bài chuẩn SEO cho riêng mình? Để lại bình luận ngay bên dưới để tôi có cơ hội học tập và thảo luận cùng bạn nhé!

Tư vấn
Hỗ trợ