Trang chủ » Góc Tin Tức » Bí Kíp Viết Content Chất Lượng Phần 1

Bạn đã từng nghe thấy mọi người bàn tán với nhau về lợi ích tuyệt vời của việc biên tập nội dung hay và chất lượng? Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta suy nghĩ về khái niệm nội dung hay là gì? Điều gì tạo ra một nội dung hay? Và làm thế nào để xác định điều đó? Cùng xem qua bí kíp viết content mà tôi chia sẻ tới bạn

Hiện nay việc đầu tư cho việc sản xuất nội dung đã được các doanh nghiệp quan tâm nhiều. Các chủ website đều mong muốn đầu tư một kênh blog chất lượng để có thể tiếp cận khách hàng trên internet được dễ dàng hơn. Tại bài viết này tôi sẽ đề cập đến cách để tạo ra content hay cũng như cách để chúng ta đánh giá thế nào là một nội dung chất lượng.

Bí kíp viết Content hay là gì?

Tôi dành khá nhiều thời gian để tìm thuật ngữ nội dung là gì trên các trang tạp chí chuyên ngành về nội dung hàng đầu thế giới và các blog Content của các chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu thế giới. Mỗi người lại cho ra những khái niệm khác nhau về nội dung hay.

Qua tìm hiểu tôi đã ngộ ra bí kíp viết content nhận thấy rằng một nội dung muốn hay trước tiên nó phải đúng trước đã. Nội dung đúng là nội dung đó có thể biến điều mà doanh nghiệp muốn nói trở thành điều mà khách hàng muốn nghe. Nội dung đó giải quyết được đúng vấn đề mà khách hàng đang quan tâm và chạm được vào những mong muốn ẩn sâu trong tâm trí khách hàng.

Content hay là content có sự liên quan, có tính chính xác, hữu ích và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc hoặc chạm vào cảm xúc mà người đọc đã tìm đến nội dung ấy. Nội dung này thường khiến mọi người ở lại trên trang lâu hơn và quay trở lại thường xuyên

Jimmy – Clever Pro

Với chủ đề content hay chúng tôi xác định được một số vấn đề người đọc sẽ quan tâm và có khả năng mang lại traffic cho website được liệt kê trong những từ khóa dưới đây. Các bạn thử kiểm tra xem trong danh sách các keywords dưới đây có từ khóa nào trùng khớp với ý định tìm kiếm của bạn trong bài viết này không?

Keywords

  • Cách viết content hay
  • Cách viết content thu hút
  • Cấu trúc của một bài Content
  • Cách viết content mở đầu
  • Bí kíp viết content chất lượng
  • Viết content thân bài
  • Cách viết content kết bài
  • Các công thức viết content
  • Các bài viết hay theo từng ngành
  • Bài content mẫu ngành (Mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ…) hay nhất
  • Cách viết content hay mảng kiến thức chuyên môn
  • Cách đánh giá Content hay
  • Một số bài quảng cáo hay, ấn tượng
  • Bài mẫu viết giới thiệu sản phẩm
  • Mẫu content bán hàng
  • Mẫu content facebook
  • Mẫu content khai trương
  • Mẫu content kể chuyện
  • Bài viết dạng nhật ký
  • Sách content hay
Bí kíp viết content hay
Bí kíp viết content hay

Dựa vào danh sách các vấn đề người đọc quan tâm (có thể đó chính là các từ khóa mà các bạn sẽ search) sau khi rút gọn tôi đã sắp xếp lại các chủ đề đó và tạo ra bài viết này. Với phần menu bài viết được code tinh chỉnh trên cả giao diện máy tính và điện thoại nhằm mục đích giúp các bạn có thể dễ dàng theo dõi hơn.

Cách viết content hay, thu hút người đọc

Nếu bạn có năng khiếu viết hoặc tài năng bẩm sinh là viết thì chắc chắn việc viết nội dung hay thu hút người đọc là chuyện dễ như cơm bữa. Tôi liên tưởng tới những nhà văn, nhạc sĩ, các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.. với họ việc viết content đã trở thành hơi thở. Họ có khả năng tùy biến, kết nối mọi thứ trong cuộc sống này trở thành đề tài để có thể viết. Và chắc chắn rằng cách viết đó đều rất lôi cuốn.

Họ có thể viết về bất kỳ thứ gì trên đời và cách sử dụng ngôn từ của họ rất gần gũi, chạm được vào cảm xúc của chúng ta. Và tất nhiên khi đã chạm tới cảm xúc thì chắc chắn chúng ta sẽ phải có hành động để phản ứng tương tác lại với những nội dung đó.

Dưới đây là bí kíp viết Content giúp bạn viết được content hay, hãy thực hành một cách kiên nhẫn. Chắc chắn rằng bạn sẽ có thể tạo ra những nội dung tuyệt vời từ chính bộ óc sáng tạo của mình ?

Kích khả năng viết tiềm ẩn

Như đã nói ở trên nếu bạn thuộc nhóm người có năng khiếu thì chẳng có gì để nói, bằng kinh nghiệm kiến thức cá nhân bạn có thể tự tạo ra nội dung hay và hấp dẫn, người khác bắt buộc phải đọc nội dung của bạn nếu muốn đạt được những kỹ năng tương tự như bạn đang có.

Hiện tại chúng ta gặp khó khăn trong việc sáng tạo, bởi khả năng sáng tạo đã bị che mờ do định kiến và thói quen của chúng ta với những nhu cầu sống khác. Việc cần làm đó là hãy tạo thói quen viết và bắt đầu khôi phục lại khả năng sáng tạo của chính mình.

Vậy làm thế nào để một người bình thường có thể viết được nội dung hay? Xin mời bạn đọc tiếp phần quy trình viết bài của tôi dưới đây.

Các bước để tạo ra một nội dung chất lượng

Quá trình viết bài của tôi trước đây thường bị ảnh hưởng bởi những kiến thức đã được học từ thời còn là học sinh, sinh viên. Những kinh nghiệm phân tích và khả năng hành văn đều do sự rèn luyện của các thầy cô giáo từ xa xưa đã để lại trong tiềm thức của mỗi chúng ta.

Với những ai hay viết thì việc sản xuất hay biên tập nội dung nào đó thật rất đơn giản, nhưng với những người không chuyên như chúng ta thì ngay đến việc viết ra những gì đang có trong đầu đã là một trở ngại rất lớn, chưa nói đến việc chúng ta phải suy nghĩ làm sao viết cho hay. Vâng lại là cách viết hay, tôi cố ý nhắc lại từ viết hay bởi chính vì lối suy nghĩ chúng ta phải viết hay nên mọi người mới không thể biên tập được một bài viết hoàn chỉnh.

Bạn còn nhớ các bài tập làm văn của thầy cô ngày xưa không? Khi ấy cách bạn làm là gì? Nếu ngày xưa bạn điểm kém môn văn chẳng qua là do hồi ấy chúng ta không được truyền cảm hứng để có thói quen học viết thôi chứ không phải là do chúng ta kém (trừ trường hợp một số bạn yếu thật sự nhé).

Bỏ qua vấn chuyện ngày xưa và quay lại với thực tế bây giờ làm thế nào để chúng ta có thể viết tốt.. câu trả lời “hãy làm theo một quy trình nào đó” nếu bạn không thể sáng tạo.

Xác định chủ đề

Cách để bắt đầu viết một content hay đó là bạn phải xác định chủ đề cần viết. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết trước đã. Viết bất kỳ một điều gì đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra. Nó có thể là một chủ đề, nó có thể là một vấn đề khách hàng của bạn đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, nó có thể là một một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ gì đó bạn có thể miêu tả bằng ngôn ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.

Xác định đối tượng

Bất kỳ bài viết nào cũng cần xác định đối tượng độc giả mục tiêu là ai? Bởi nếu không xác định được độc giả mục tiêu thì bạn đâu thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì và họ đang mong muốn gì ở chủ đề mà bạn đề cập?

VÍ DỤ
Bài viết này tôi đang hướng tới đối tượng những người chưa thực sự tự tin vào khả năng viết của bản thân, nói cách khác là những người đang muốn rèn luyện kỹ năng viết được tốt hơn.

Chính vì phán đoán những thông tin liên quan tới đối tượng độc giả mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như các bạn đã thấy. Có thể các mục lục này không giải quyết được hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi có thể viết.

Thu thập thông tin

Đối với tôi thu thập thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết của mình sẽ như thế nào.

Có rất nhiều thông tin chúng ta cần thu thập tùy theo chủ đề, lĩnh vực bạn muốn biên tập. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bài quảng cáo bán hàng, sẽ khác với việc bạn viết một bài viết chuyên môn.. khác ở đây là cách hành văn còn bản chất thì vẫn là viết nội dung.

 VÍ DỤ

Bạn muốn viết về sản phẩm A, bạn cần thu thập thông tin như: bảng mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hình ảnh minh họa, video tham khảo, feedback khách hàng, tính năng sản phẩm, lợi ích lý tính của sản phẩm, lợi ích cảm tính của sản phẩm, giá cả và rất nhiều thông tin khác. Ngoài ra bạn cần thu thập cả các thông tin đã có trên internet, sách báo liên quan đến sản phẩm bạn đang muốn viết (thông thường khi tìm kiếm bạn sẽ thấy các nội dung của người khác đã viết từ trước)

Khi đã có đủ các thông tin thô, bạn cần xác định các mong muốn tiềm ẩn của người đọc xem họ thực sự muốn gì để từ đó tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để có thể cung cấp cho người đọc.

 VÍ DỤ

Ban đầu tôi chỉ định viết khoảng 1000 chữ cho chủ đề này với format bài viết dự định là miêu tả sơ bộ và chia sẻ quy trình viết của tôi kèm theo một số ví dụ minh họa. Tuy nhiên sau khi xác định lại đối tượng đọc bài viết mà tôi hướng tới là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và có thể các bạn mong muốn được hướng dẫn một cách chi tiết.Vậy nên tôi đã thay đổi ý định và viết kỹ hơn, tất nhiên một bài viết dài chắc chắn là một bài viết có chiều sâu và chất lượng rồi phải không các bạn

Chính vì phán đoán những thông tin liên quan tới đối tượng độc giả mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như các bạn đã thấy. Có thể các mục lục này không giải quyết được hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi có thể viết.

Quay lại với việc thu thập dữ liệu.. lúc này bạn đã có rất nhiều nguyên liệu để có thể viết rồi, nhưng hãy chậm lại.. chúng ta còn một số bước khác nữa.

Xác định mục tiêu

Content chất lượng trong Marketing
Content chất lượng trong Marketing

Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả và những nội dung đã có sẵn qua quá trình thu thập thông tin, chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue (vấn đề người đọc quan tâm) lúc này bạn hoàn toàn có thể xác định được các mục tiêu cần đạt được để thỏa mãn mong muốn của người đọc.

Hãy liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được qua bài viết này và chọn lọc những mục tiêu then chốt thực sự cần thiết để đưa vào bài viết. Hoặc tối thiểu bạn có thể tự đánh giá các mục tiêu theo mức độ quan trọng và ít quan trọng để dành sự tập trung và lượng thông tin cho phù hợp trong quá trình viết sau này.

LƯU Ý

Nếu các bạn viết bài SEO thì nên tránh sử dụng các nội dung trùng lặp đã có sẵn trên các website khác. Trường hợp nếu sử dụng thì bạn nên trích dẫn nguồn gốc, tác giả đã viết để Google đỡ đánh tỉ lệ trùng lặp nội dung của bài viết bạn đang viết.

Bắt đầu viết

Có một thực tế là chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết từ đâu mặc dù đã có đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì có lẽ càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không? Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm chúng ta xác định chủ đề, câu thần chú bạn cần nhắc đi nhắc lại đó là hãy viết ra.

Bạn có thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần keywords tôi list bên trên, hoặc có thể bắt đầu viết về bất kỳ thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài content bạn muốn. Và nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối không để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn.

 MỤC LỤC

Một mẹo nhỏ để bạn có thể viết đúng mục đích hơn đó là xây dựng mục lục của bài viết, trong mục lục này sẽ có các đề mục quan trọng và các đề mục ít quan trọng hơn kèm theo đó là những phần bổ sung miêu tả. Hãy tạo mục lục trước rồi sau đó viết theo các thông tin đã biên soạn.

Chỉnh sửa và hoàn thiện

Từ một bản nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng và thông tin thu thập ta đã có một bài viết có chiều sâu, tuy nhiên thông thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, sắc bén. Lúc này ta cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.

Bí kíp viết content chất lượng
Bí kíp viết content chất lượng

Quy trình thứ tự triển khai

  • Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm các ví dụ minh họa
  • Chỉnh sửa chính tả và dấu câu
  • Thêm tính giải trí cho bài viết bớt nhàm chán
  • Tối ưu lại định dạng bài viết sao cho hình thức dễ đọc, dễ hiểu nhất
  • Tút tát lại các câu chữ khó hiểu thành dễ hiểu
  • Sửa các thuật ngữ khô cứng trở nên mềm mại hơn
  • Biến các từ khóa chuyên môn thành đại trà gần gũi
  • Đọc lại một lượt xem cách hành văn có xuôi không? (tôi thường nhờ một số người bạn đọc bài trước khi xuất bản, nhờ comment của họ mà bài viết của tôi trở nên hoàn hảo hơn)
  • Bổ sung thêm lưu ý (nên có) để bài viết có nhiều nguyên liệu tham khảo và giúp người thấy bài viết có giá trị hơn.

Kết Luận

Mời cấc bạn đón xem “Bí Kíp Viết Content Chất Lượng Phần 2” sẽ được lên sóng vào thứ 7 (13/06/2020) ^^

Tư vấn
Hỗ trợ